Tamang Panahon
(isinulat ni Anthonny Yabut)
************************************************
Ano pa ba’ng dapat pag-usapan? Halos lahat na ng mga
bagay-bagay na puwedeng diskursuhin eh
nababasa na sa internet o sa mga diyaryo, napapakinggan sa radyo, nakikita sa
telebisyon, at kung anu-ano pang bunga ng sibilisasyon. Mabilis nga talaga ang
biyahe ng dyip; kung di ka sasakay dito kahit angkas lang, sori ka nalang,
maiiwan ka talaga.
“Ang buhay ay parang isang pelikula”, ika nga sa kasabihan. Hindi ko talaga ma-gets
yung kabuluhan ng kasabihang ito. Malabo kasing maikumpara ang buhay sa isang
pelikula eh (bakit, ang buhay ba may scriptwriter? cameraman? make-up artist? utility?
lights at audiomen? Wala, diba?), pero hindi ko na yun pahahabain pa, gugulo
lang lalo ‘tong takdang-aralin ko. Magulo na nga eh.
Tutal nabanggit ko narin ang salitang ‘pelikula’, eto ang
pag-usapan natin,, ang independent films, o para sa mas maikling katawagan,
“indie”. Siguro nagtataka kayo bakit hindi yung ‘mainstream’ o yung mas ‘commercialized’ (parang yung My Little Bossings nung nakaraang pasko na puro lamang cough syrup,
pancit canton, sabong panlaba ang itinakbo ng kuwento.) wag na kayong umangal,
wala na kayong choice, hindi rin naman kayo kikita kung magiging choosy pa kayo.
Tulad ng sandamakmak na Pilipinong nagkukumahog sa araw
–araw na buhay, hindi ako masyado nagkakaroon ng oras manood ng pelikula, (mas
lalo na yung sa mga sinehan sa mga malls at kung makikita mo ang mga
pinapalabas nila, baka maintindihan mo rin), kung makanood man, tsambahan
nalang. Sa pagkakatanda ko, ang huling pelikula na napanood ko ay Scorpio Nights, ay hindi pala (pasensya
na, wag nyo ako babatuhin ng kamatis ah.) Dahilan kung bakit pinangarap kong makapasok
sa IAFT (International Academy of Film and Television) Filmschool, makagawa ng makabuluhang
pelikula, at makadalo sa Cannes Film Festival noong bata palang ako. Syempre,
hanggang pangarap lang ‘yun.
Pero bumalik tayo sa ‘indie’. Kung ang mainstream cinema
sa ‘Pinas eh, kinakain lang ng mga endorsements, nababalutan ng ka-sosyalan ni Anne
Curtis at masasakit na mga biro ni Vice Ganda, ibahin mo ang eksenang ito.,
hindi ito papalag sa mga pelikulang tumatakbo lamang ng 1 at kalahating oras at
ginawa lang na nasanay sa parehong pormula— (i.e. kabit vs. legal na asawa,
napaka-karaniwan na ‘di ba? Kaya andaming mag-aasawa ang hindi man lang umaabot
ng 2 years, hiwalay na agad. bumubunga lamang ng di-magandang epekto sa mga
nagsumpaan at kinasal sa simbahan at sa harap ng altar.) Gayunpaman, marami pa
rin namang mainstream movies na
makapagpapasaya ng puso o kukurot sa damdamin at isip ng mga tao. Eto ngayon
ang problema: hindi yun bebenta. Wala
akong kontra sa mga pelikula ng GMA Films, Star Cinema, Regal, VIVA, Seiko
(teka, wala na pala yun) at kung anu-ano
pa. Alam kong hindi rin madali gumawa ng pelikula hindi rin madali mag-produce, trabaho rin yan
eh; hindi pala trabaho, negosyo. Pero may pagkakaiba parin ang negosyo sa
page-entertain sa tao.
Hindi ako direktor o kritiko pero nakakasama rin pala ng
loob na tinatawag na “low-budget” ang mga ganitong pelikula, mas angkop ata ‘yung
katawagang “D.I.Y. (Do-It-Yourself)”, at “underground” kasi kahit sabihing hindi pulido ang mga
kamerang ginamit (yung iba nga handheld lang eh), solid parin yung finished
product. Mas lalo namang nakakadismaya yung sabihing tungkol lang sa kahirapan
ng pinoy, basura, gay-oriented at ang
pinakamasakit sa lahat na ang indie
films daw ay puro lamang slum areas. Pero
sa kabila ng mga masasakit na punang ‘yun, humahampas pa rin ang independent
cinema; ayaw mo maniwala? Manood ka ng mga film entries sa Cinemalaya Film
Festival, o kaya i-Google mo.
Ika nga ng beteranong aktor na si John Arcilla, na
nakilala sa pagganap kay Virgilio Delos Reyes sa pelikulang Compound noong 2006, (Kung tatanungin
nyo ako kung tungkol saan ang kwento, basta inspired sya sa pagbomba sa isang
mall sa EDSA nung taong ‘yun at pagkakakulong ni Dennis Roldan noong 2004 ,ayon
sa direktor na si Will Fredo. In short, puro kidnapan at mga terorista) “Sana mas maging matalino na ang audience
para wala nang pumatok na panoorin na hindi naman nakakadagdag sa kamalayan at
pagtalino ng tao para harapin ang totoong buhay”, oo nga naman. “Yung
influence kasi ng Western culture eh malakas na mas gugustuhin ng mga taong manood
nalang ng foreign films kesa manood ng sariling atin.”, dagdag ni Will
Fredo, isa sa mga founder ng HUBO Productions, isang independent filming
production team na naglabas ng mga malalalim pero ‘hard-hitting’ na mga
produkto gaya ng Compound, Il Nomine
Matris, at ang melodramatic na sa Pagdapo
ng Mariposa (The Caregiver).
Ang sitwasyon kasi ng film industry natin, pati narin ang
art, literature, print, at record industry ay parang tortang talong na hindi
na-torta dahil sa ginagalaw imbes na hayaan lang hanggang sa maluto nang buo sa
kawali. Ang resulta? Durug-durog nang naluto; yung iba, dumikit sa kawali, yung
iba naman kalat-kalat kainin, nasunog pa, pero iisa lang din naman ang
pinanggalingan nun. At ang masaklap, wala nang ingredients na pangluto pag
nabitin.
Mahirap gumawa ng isang indie film. Lalo na kung hindi
kumpleto ang kagamitan mo at kulang ang tao na magsisilbing ‘crew’ sa set.
Hindi rin ganun kasigurado ang isyung pinansyal, uulitin ko: wala ‘tong
segwey-segwey ng kung anu-anong produkto. (Yung Ang Babae sa Septic Tank, Kimi
Dora, at Here Comes The Bride na
sinasabing independent, katarantaduhan ‘yun. Mas mako-consider mo pa yung Six Degrees of Separtion from Lilia Cuntapay
at Bwakaw kesa dyan sa tatlo.) Maski
sina Peque Gallaga, Lino Brocka, at Brillante Mendoza, ay dumaan din sa puntong
‘yan.
Sa ibang dako naman, ang idol ko at lav na lav kong si Lav
Diaz— na ngayon mas humataw pa sa pelikulang Mula Sa Kung Anong Meron Noon (na umabot sa anim na oras, isa sa
mga elemento para manalo ng Golden Leopard Award sa Locarno International Film
Festival) ay kilala sa kanyang eksperimental na estilo. “Malaya ako. Malaya ang mga pelikula ko. Pinapalaya ko ang mga ‘yan. Ang
pelikula ang nagpapalaya sa atin. Hindi ako preso ng mga dalawa o isa’t
kalahating oras na pelikula. ang pagkahon ng mga gawa ko sa bentahang
industriya ay isang kahibangan. “ ilan lang sa mga prangka nyang hirit sa
isang interbyu sa pahayagan.
Dahil indies narin ang pinag-uusapan natin, narito ang
mga iilang tato ng independent filming, base sa pagkakaobserba ko:
·
Malalalim na
dialogues
o mas malalalim na idiomatic expressions-
yun ang isa pang appeal ng indie. Para ipamulat ang isipan ng direktor at mga
artista, na dapat ay malalim mag-isip dahil ang art ay malalim. Wag nyo itong
irerekomenda sa mainstream, magiging over-acting
ang dating. Nagmumukhang “artsy fartsy”, ika nga ni Joel Torre.
·
Prostitute. O para
maka-Pilipinong dating, pokpok. Ano nga ba ang silbi ng mga tsiks sa nasabing
pelikula? Syempre, pampainit ng mga eksena para sa mga mahihilig na lalaki,
‘kahirapan nga ng pinoy di ba’? iba lang ttalaga siguro and dating ng isang
pelikula pag maraming tsiks. Syempre, kung merong prosti, meron ding…
·
Call boy. Male counterpart ng
prosti, yan ang indie cinema, na natutuloy sa…
·
Gay scenes. Importanteng may “gay
element”. Eto ang pinaka-trend ng indie films sa market, lalo na dito sa
Pilipinas. Pag eto’ng ginawqa mo, tiyak na bawing-bawi ang lahat ng gastos mo,
tanungin mo pa si (bleep). Ewan ko rin kung bakit. Siguro kasalanan ng Ang Pagdadalaga ni Maximo Oliveros..
·
Love scenes (o bed
scenes, angal nung propesor ko). O mga mas malalim pang mga eksena, ayoko nang
dagdagan, baka banatan ako ng mga taga-MTRCB.
·
Taong grasa. Depende sa kuwento,
da best sa role na ito si Lou Veloso at Ronnie Lazaro--- pano maging taong
grasa? Sa turo ng idol kong si bayaw Jun [Sabayton, Jr.], carbon paper at
mantika, o tubig lang ang kailangan.
·
Subtitles. Para naiintindihan
rin ng mga manonood, sakaling makapasok sa international scene.
·
Amateur handheld
camera. Uy,
hindi naman lahat. Kung tipong pang- documentary at thesis films lang, siguro. Tulad ng “The Gap” ni Karl Porio para sa IAFT
Filmschool, da best yun (pero hindi nga lang handheld ang gamit, full set nga
yata.)
·
Di-kilalang
personalidad. Kadalasan.
“Raw Talent”, ika nga. Kung mga taga-teatro, pwede rin. Pero, sinasamahan parin
ng iilang mga beteranong aktor at aktres para tumatak sa isang pelikula, lalo
na kung baguhan din ang gaganap na bida.
·
Slum areas. Para realistic ang
dating ng set. “Pornography of poverty” o “poverty porn”, ika nga. Kung
kahirapan lang din ng pinoy, ang ibabansag, ito ang magsisilbing naglalagay ng
‘reyalidad’ sa isang indie film..
·
Cameos. Pinakapaborito kong
indie ay yung “Rakenrol” ni Quark Henares, mga aktwal na bandista ang nag-cameo
tulad nina Mikey Amistoso (Ciudad), Diego Castillo (Sandwich), Mong Alcaraz
(Chicosci, Sandwich), at iba pang magagaling na banda kagaya ng Urbandub..
Dagdag lang: eto naman ang mga ikinatataka ko sa iilang
mga ugali ng mga ganitong pelikula (o sige isama narin natin ang mainstream
para lahat na.)
·
Bakit sa mga bed
scenes, may nagyo-yosi pagkatapos mag-anuhan? Okey lang kahit wag
nyo na sagutin, baka mabasa ‘to ni Atty. Eugenio Villareal.
·
Yung mga goons (sa
mga dating pelikula), balut na balot ng jacket kahit ang init-init? Tapos may tali pa sa
ulo. Samantalang mga goons sa foreign films, naka-corporate attire pa, papatay
lang yun ha. “Dress to kill” talaga.
·
Bakit yung mga pulis,
kapag may namatay na importanteng karakter o yung bida mismo, saka lang
dadating? Uso
na ang trapik nun, ‘tol. Idagdag pa dyan sigaw ng ‘ napapaligiran ka na namin’.
Magkakabarilan, pero buhay parin yung salarin.
·
Bakit yung karamihan
sa mga ganitong pelikula, maraming eksenang nakatunganga lang ng ilang oras at
parang malayo ang tinatanaw? Syempre, di mawawala ‘yon. Yun ang
nagpapakita ng perspektibo ng isang tao sa buhay nya.
·
Yung eksenang hahantong
na sa bed scene, bakit gumagala yung kamera? Ba’t ayaw nilang i-dissolve nalang
yung scene, kung hindi naman ipapakita? Pasensya na po, MTRCB, last na po talaga.
·
Bakit nakatitig lang
yung mga artista ng ilang oras na wala namang ginagawa? “Punyeta, pa’no tayo
mananalo ng Cannes nyan?”
·
Bakit yung mga
independent films, yun pa yung humahampas sa international scene? Hindi na ‘yan kailangan
pang ipaliwanag, gets nyo na.
Tulad nga ng sinabi ko kanina, mahirap gumawa ng pelikula,
mainstream man o indie, matrabaho talaga ‘yan; pero kung mahirap ang gumawa,
mas mahirap naman ang manood, kasi sila ang magiging basehan kung maganda ba o
hindi ang ginawa ng isang direktor. Pero kung gusto nyo talaga, may paraan
naman. Lalo na sa panahon ngayon, may teknolohiya na. Si Hayden Kho nga
nakagawa ng pelikula gamit lang ang cellphone eh. Ay, iba pala ‘yun.
Bilang sumatotal nito, hindi ko sinasabing bulok na ang
daloy ng pelikulang Pilipino, hindi ko rin nirerekomendang gumawa kayo ng
pelikulang isang tao lang ang makakarelate, o pelikulang masusuka ka muna bago
matae sa sobrang lalim; kundi may nagagawa ang independent films sa pag-angat
ng sining natin. Ito ay mga pelikulang
maipagmamalaki ng bansa sa kultura at estetiko. Na ito ay higit pa sa kahirapan,
pamamakla, at pagtitig sa kawalan ng ilang oras na parang mga nakaka-depress na
documentaries sa TV. Na ito ay mga pelikulang may puso.
Pero anuman ang mangyari, nasa hilig parin ng tao ‘yan.
Kanya-kanya paring panlasa ‘yan. Maniniwala ka nalang na madami pang
magagandang kwento ang nakatago. Ang tanong dyan: sa’n mo hahanapin?
Kaya sa mga gustong gumawa ng indie film. Gawa na.
Direk????
(Cut!!!!!) □
(Isinulat sa ganap na
Ika- 10 ng Setyembre 2014, Miyerkules, sa oras na 7:52 ng gabi)
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento